Dị nhân X-Men có thể tạo nên kỳ tích như anh hùng Báo Đen ở phòng vé?

Khi ra mắt hồi tháng 2, siêu anh hùng Black Panther gây ra cơn sốt lớn tại phòng vé. Còn Fox rốt cuộc đã chuyển thời điểm phát hành của “X-Men: Dark Phoenix” qua tháng 2/2019.

X-Men: Dark Phoenix mới tung ra trailer đầu tiên thông qua chương trình talk show The Late Late Show with James Corden. Trước đó, hãng Fox đã xác nhận thay đổi thời điểm phát hành của bom tấn, từ 2/11/2018 sang 14/2/2019.

Dòng phim siêu anh hùng sau quãng thời gian nhường lại phòng vé cho các thể loại khác đang chuẩn bị trở lại với Venom vào đầu tháng 10. Sau đó, từ tháng 12 cho tới mùa hè năm sau, liên tiếp các siêu anh hùng sẽ đồng loạt xuất quân.

Tấm gương Black Panther

X-Men: Dark Phoenix là tập tiếp theo của loạt phim tái khởi động thương hiệu X-Men khởi đầu từ X-Men: First Class (2011). Thương hiệu phim dị nhân trải qua nhiều thăng trầm kể từ đó tới nay.

First Class hay Days of Future Past (2014) và Logan (2017) nhận vô số lời khen ngợi và thắng lớn tại phòng vé. Song, tập phim gần nhất của mạch truyện chính - X-Men: Apocalypse (2016) - lại khiến nhiều người thất vọng và không đạt doanh thu cao như mong muốn.

42540279-458167221360075-4209502313007546368-o.jpg
X-Men: Dark Phoenix là tập tiếp theo của mạch truyện chính thương hiệu phim dị nhân sau X-Men: Apocalypse (2016). Ảnh: Fox.

Điều đó khiến Bryan Singer rời bỏ vị trí đạo diễn, và Fox quyết định giao trách nhiệm chỉ đạo cho biên kịch Simon Kinberg. Tuy nhiên, sau khi thay đổi thời điểm phát hành X-Men: Dark Phoenix, có tin đồn cho rằng lý do bởi bản phim ban đầu quá dở và nhà sản xuất muốn Kinberg phải thay đổi nhiều chi tiết trong tác phẩm.

Chưa kể, tương lai của thương hiệu X-Men do Fox nhào nặn đến giờ vẫn là dấu hỏi lớn. Bởi cuộc thâu tóm hãng Fox của Disney được cho là sẽ hoàn tất trong khoảng giữa năm 2019.

Với ngày lễ Valentine 2019, X-Men: Dark Phoenix ra rạp sau The LEGO Movie 2 một tuần, và phải cạnh tranh trực tiếp với phim giả tưởng - giật gân Happy Death Day 2U của xưởng Blumhouse. Các fan của loạt phim dị nhân khấp khởi chờ đợi nhóm X-Men có thể tái lặp thành công mà Black Panther tạo ra cũng trong tháng 2 hồi đầu năm nay.

Việc Black Panther ra rạp ngay từ đầu năm là bởi Marvel Studios muốn giúp bộ phim tránh phải gặp các đối thủ sừng sỏ trên lý thuyết. Kết quả cuối cùng là mỹ mãn khi bom tấn siêu anh hùng thuộc MCU thu hơn 1,34 tỷ USD. Cũng nhờ tác động xã hội tích cực, Black Panther còn thu về nhiều hơn Avengers: Infinity War tại Bắc Mỹ.

Sau màn ra quân ấn tượng với thành tích lên tới 242 triệu USD, Black Panther đã thống trị phòng vé suốt hai tháng sau đó. Lần lượt A Wrinkle in Time, Pacific Rim: Uprising hay Tomb Raider đều vấp phải thất bại, một phần do bản thân chất lượng dở tệ, và phần khác chính là do sự xuất sắc của siêu anh hùng Báo Đen.

bnxl074-filmpa-hd-20180212133519.jpg
Nhiều yếu tố đã giúp Black Panther thắng lớn, dù phim ra rạp vào tháng 2 chứ không phải đầu hay giữa mùa hè. Ảnh: Disney.

Chỉ có một số ít tác phẩm ra đời trong quãng thời gian đầu năm nay còn ghi được ít nhiều dấu ấn, như Peter Rabbit của Sony, Game Night của Warner Bros., hay bộ phim mang chủ đề đức tin tôn giáo Do You Believe? của Lionsgate. Song, Black Panther vẫn là câu chuyện điện ảnh nóng hổi nhất, ít nhất cho tới khi A Quiet Place Avengers: Infinity War xuất hiện.

Nhiều yếu tố biến tác phẩm về siêu anh hùng Báo Đen bỗng nhiên trở thành “sự kiện điện ảnh”, khiến số đông công chúng tò mò. Bên cạnh lượng fan trung thành của MCU, khán giả đại chúng chỉ ra rạp 1-2 lần mỗi tháng gần như chắc chắn sẽ chọn theo dõi Black Panther, giúp bom tấn tạo ra kỳ tích.

Cái khó dành cho X-Men: Dark Phoenix

Cùng thuộc thể loại siêu anh hùng, thậm chí còn thuộc thương hiệu có tuổi đời cao hơn MCU, nhưng X-Men: Dark Phoenix rất khó tạo ra kỳ tích trong tháng 2/2019, ngay cả khi bộ phim thực sự xuất sắc.

Có một tin mừng rằng Godzilla: King of the Monsters của Warner Bros. đã lui thời điểm khởi chiếu, từ 22/3/2019 sang 31/5/2019. Song, cuộc chiến phòng vé vẫn vô cùng căng thẳng ngay trong bốn tháng đầu năm.

Ở đây, tất cả đều đồng thuận rằng Avengers 4 sẽ cuốn phăng tất cả trong cuối tháng 4 hoặc đầu tháng 5, và cơ hội dành cho những cái tên ra rạp trước đó sẽ chấm dứt tại thời điểm đó.

shazamzacharylevijackdylangrazer.jpeg
Trong bốn tháng đầu năm 2019, mỗi tháng sẽ có ít nhất một siêu anh hùng ra rạp. Ảnh: Warner Bros.

Bốn tháng đầu năm, mỗi tháng đều có một, hai gương mặt tiềm năng thống trị phòng vé. Tháng 1 là bộ phim đáng chờ đợi Glass của đạo diễn M. Night Shyamalan. Còn phim khoa học viễn tưởng Ad Astra có Brad Pitt đóng chính cũng có thể trở thành “ngựa ô”.

Với tháng 2, X-Men: Dark Phoenix The LEGO Movie 2 chắc chắn là hai cái tên lớn nhất. Còn cơ hội dành cho Happy Death Day 2U hay phim hài - lãng mạn Isn’t It Romantic? chắc chắn là nhỏ hơn.

Nhưng liệu các dị nhân có thể trụ rạp được bao lâu, khi tháng 3 tiếp tục chứng kiến hàng loạt cái tên đình đám khác: How to Train your Dragon: The Hidden World - phần cuối của chuỗi phim hoạt hình Bí kíp luyện rồng, phim nhắm tới đối tượng thiếu niên Chaos Walking, và dĩ nhiên là Captain Marvel của MCU.

Nữ hùng do Brie Larson thể hiện gần như chắc chắn thống trị phòng vé khi ra rạp đúng ngày Quốc tế phụ nữ. Để rồi sau đó một vài tuần, Disney tiếp tục tung ra phiên bản live-action của Dumbo do Tim Burton chỉ đạo.

Dòng phim siêu anh hùng tiếp tục trở lại ngay đầu tháng 4 với SHAZAM! thuộc DCEU của Warner Bros.. Nhân vật mang màu sắc hài hước do Zachary Levi có lẽ còn lo lắng hơn cả nhóm dị nhân khi bị kẹp giữa Captain Marvel Avengers 4, cũng như phải cạnh tranh với phiên bản tái khởi động Hellboy, phim kinh dị Pet Sematary The Voyage of Doctor Dolittle.

hellboy768x432.jpg
Phiên bản mới của Hellboy mới chuyển lịch phát hành từ tháng 1 sang tháng 4/2019. Ảnh: Lionsgate.

Như vậy, trong khoảng bốn tháng đầu năm sau, cứ mỗi tháng lại có một tác phẩm thuộc dòng siêu anh hùng ra rạp, và nếu không nhanh chân đạt thành tích cao khi ra rạp, số phận của bộ phim sẽ rất chơi vơi.

Cứ cho rằng Glass, X-Men: Dark Phoenix, Captain Marvel, SHAZAM! Hellboy cùng thuyết phục số đông khán giả và giới phê bình, chúng sẽ liên tục gây ảnh hưởng tới doanh thu của nhau, chưa kể phải chia thị trường cho các thể loại phim khác cùng lúc ra rạp.

Các nhà phát hành nay đã chủ động rải bom tấn ra đều khắp toàn năm, chứ không chỉ tập trung cho riêng mỗi mùa phim hè. Đó là xu thế đã bắt đầu xảy ra trong khoảng vài năm trở lại đây, và sẽ còn tiếp diễn. Như mới đây, cả Birds of Prey thuộc DCEU và Bond 25 đều đã chọn “hạ cánh” vào tháng 2/2020.

Với tình hình hiện tại, đối tượng hưởng lợi hơn cả chính là các chủ rạp. Còn các studio, thương hiệu điện ảnh sẽ ngày một đua tranh với nhau khốc liệt hơn. Và ngay cả một cái tên quen thuộc như X-Men cũng chưa chắc tìm thấy thành công.

Sau ‘Crazy Rich Asians’, liệu Hollywood cần Trung Quốc tới đâu?Thành công phòng vé của bộ phim hài - lãng mạn mới đây do Jon M. Chu thực hiện cho thấy Hollywood vẫn có thể thu lãi lớn mà chẳng cần đến quốc gia tỷ dân.
360 views
 
Các tin khác